34 comments on “Monster Scholars 2010

  1. Congratulations to the scholars and also to everybody who pitched in to help. very heartwarming🙂

  2. Congrats to all the new monster scholars. And I salute all the people who helped in this cause especially the rushers. You guys are soo great!
    And thank you to RX for this very wonderful scholarship grant! Keep rockin’!😉

  3. ako picture lang with you and del feeling scholar na din . . . congratulations monster scholar!!!

  4. Congrats to the scholars and to RX na rin! Talagang proud ako sabihing RX listener and Rusher ako!
    Mags-sponsor ba kayo ng magt-take ng Master’s Degree? (biro lang)

  5. Congrats to the scholars and more power to RX. Listening while on my way to work. I have to hold my tears back while riding the FX. Nakaka-touch, nakakadala ng emotion… iyakin din ako. Buti na lang Del and you Chico were able to put a laughs in between para di mag-flood ng tears sa studio😉

  6. Yes, Chico, I feel proud to be a Rusher too.And it means so much when you say you’re proud of us too!Good work, everyone!Scholars, congrats and study hard!

  7. Congratulations for another successful RX Monster Scholar Project!!!

    Special thanks to all of our fellow Rushers who have extended their helping hands to achieve a very considerable amount to sponsor at least 2 scholars! Let’s keep this up! Until next time!🙂

  8. Congrats sa lahat ng Monster’s Scholars!! Pagbutihin nyo pag-aaral nyo🙂
    and thank you to all of the rushers who helped us in raising a good amount, and I’m very proud as well to be a Rusher and RX listener!🙂

  9. Thank you din po sa inyong lahat sa pabibigay ng chance at big break sa lahat ng napili nyo na maging monster scholar ….nakakasiguro po ako na mag-aaral sila ng mabuti,lalong-lalo narin ang kapatid ko na si Redin….God Bless to all of us,,,Take care to all of you Iloveyou all, iloverx .

  10. Pagbati!
    Ako po si Marissa P. Dagongdong, 19 n ataong gulang mula sa Quezon City. Sumulat po ako sa inyo sa pagbabakasakaling ako ay mapabilang sa mapagkakalooban ninyo ng scholarship program.
    Sa murang edad ko pong 17, ay mayroon na po akong anak. sa ngayon po ay mahigit isang taong gulang na po siya. Isa po akong dalagang ina. Ngunit sa nangyari po sa akin ay mamrami po akong natutunan. Ito ay nagsilbing aral po sa akin na ang lahat ng bagay dito sa mundo ay may tamang panahon, na hindi kailanghang magpadalos dalos ng desisyon. AT SA BAWAT PAGKAKMALI, AY KAILANGANG BUMANGON upnag muling ituwid ang landas at hindi na muling balikan pa ang nakalipas.
    gusto ko pong makabawi sa mga magulang ko kaya ko po gustong makapag-aral sa kolehiyo at pagkatapos ay makakuha ng magandang trabaho. Gusto ko po silang tulungan na kahit paano ay makiatikim sila ng kahit konting kaginhawaan sa buhy. Gusto ko rin pong mabigyan ng magandang kinabukasan ang aking anak upang hindi na po siya makaranas ng hirap.
    Ngunit hindi po kaya ng aking mga magulang na ako ay papag-aralin sa kolehiyo dahil ang kinikita nila ay sapat lang at kung minsan ay kinukulang pa sa aming pang-araw-araw na pangangailangan. Nangungupahan lang po kasi ng isang maliit na kuwarto sa isang squatters area dito sa amin. I sa lamang pong kasambahay ang aking ina at mangingisda lamang din po ang aking ama sa aming probinsya sa Southern Leyte. Ngunit sa kasamaang palad ay naaksidente po ang bangkang kanyang sinasakyan. Masuwerte na lang po na siya ay nakaligtas. Ngunit hindi na namin natagpuang muli ang nasabing bangka.
    Kaya siya p[o ay lumuwas din dito sa Maynila sa pagbabakasakaling makahanp ng trabaho. Nginit hindi po siya makahanp ng permanenteng mapagkakakitaan. Pa-extra extra lamang po siya sa kanyang mga pinapasukan. Kaya malabo pong ako ay kanilang mapagtapos ng pag-aaral.
    Nabuhayan lamang po ako ng loob, ng isang araw ay marinig ko po sa radyo anginyong pagbibigay tulong sa nga gustong makapag-aral sa kolehiyo. Matindi po ang aking pagnanais na mapabilang sa mga mapagkakalooban ninyo. Umaasa po akong inyong matulungan sa bagay na ito. Sana po ay magkaroon ng positibong kasagutan ang sulat kong ito. kung sakali man po, maaari ninyo po akong ma-contact sa numerong 09306019411. Maraming salamat po.

    Lubos na gumagalang,
    Marissa P. Dagongdong

  11. i want to have that scholarship for my terminal year in college. it is an opportunity for me to lessen the burden of my father for the last time. where can i send the letter to have an opportunity to be the one of the lucky monster scholar. im an avid fan! thank you so much!

  12. i want to join po sa monster scholar not but my brother, Jaymark Sengco nagstop po sya last year pa coz of financial problem. sa University of of the East sya nag stud. hoping na makasali po sya. thank you.

    -graycie-

  13. I’m interested in sponsoring for your scholarship program, how can i contact you for added information regarding the program. Thanks

  14. I represent a group of doctors and their families. We are interested in donating for your scholarship program, how do we get more information in doing so? More Power. Thanks!

  15. Ako po si krizia f. santos,17 na taong gulang nakatira sa Antipolo City. Isa po ako sa mga masugid na tagapakinig ng RX 93.1. Aking narinig na kayo po ay nag bibigay ng tulong sa mga tulad kong mahirap lamang at walang sapat na pera para makaag aral sa kolehiyo. Ako po ngayon ay nasa 1st year college,kumukuha ng kursong Bachelor of science in Information Technology. Patapos na ang 1st sem at ilang araw lamang ay pasukan nanaman. nais ko po sanang mag apply sa inyong binibigay na scholarship para mabawasan man lang papano ang gustusin ng aking mga magulang. ako po ay may limang kapatid at panganay po ako. Dalawa po sa aking kaatid ang nag aral ngayon sa high school. Sa elementarya naman ay dalawa rin at sa kinder ay isa. Sila ay nag aaral lamang sa pampublikong paaralan ngunit ang gastos ay di arin biro. Lalo na sa akin na nasa kolehiyo na. Araw araw a lamang na baon ay mabigat na, paano pa kaya ang tuitoin? ang aking ama nga pala ay nag tatrabaho sa isang restaurant sa Kuwait bilang taga luto. Ang kanyang sahod ay mababa lamang at kulang na kulang talaga para sa aming pang araw araw na gastusin. Halos hindi na nga po makapasok minsan ang aking mga kapatid dahil wala ng pamasahe.. Gumagawa na lang o ako ng paraan para makaasok. Bilang panganay malaki po ang kanilang expectations sa akin kaya ganun na lang rin po ang ag hahangad ko na makatapos. Hihihiling ko po sana na mapasama ako sa mapagkakalooban mo. Tatanawin ko po ng napakalaki ang iyong tulong. Maraming salamat po at sanay lalong pagpalain ang inyong programa.

    Lubos na gumagalang,
    KRIZIA F. SANTOS

  16. There are some of us who would also like to help sponsor some of your scholars. I already sent an email to RX and waiting for a response.

  17. Hi Chico, Hope you are well. Can you let me know how can I donate funds for the upcoming monster scholarship? Walang details sa RX931 website. Thank you!
    –Iyad

  18. Ako po c Jocarl Zaide, RX Scholar Nominee haven’t heard of RX for a while, Nag review po kc for Finals.
    Ayun po ang sakit po ng tatay q ay ORAL CANCER, at nung madiagnose STAGE 4 na po. Naawa po ako kasi every after chemo nea, he is forced to go straight to work kasi wala kameng ibang pnagkukunan ng ikabubuhay..

    Kung sakali pong may tumulong at palarin lubos ko po itong pahahalagahan.
    Here are some proofs na di ko po sasayangin:

    Elem. Salutatorian
    99+ percentile sa National Career Assessment Examination, (GSA part)
    Elem and High School, Math quiz bee CHAMPION.
    Schools attended before DLSU-D: Manila Science High School, Bernardo College, UPHR.

    Nawa’y pagpalain lht ng taong laging handang tumulong..

  19. gusto ko pong maka aral na college..pero sa hirap ng buhay hind po ako maka pag aral…..nagsikap po ako po,pero naubusan din ako ng ipon pambayad ng tuition. di ko man lang po natapos kahit sang semester lang.sana matugunan nyo po ako…salamat ana more power sa inyong radio station

  20. ako po c melissa garay tga bayaoas aguilar pangasinan ngaun ko lng po nbsa ito n ngbibigay pla po kau ng iskolar nung nkaraang taon.nag babakasakali po ako bka po ngbibigay po kau ulit ng iskolar para sa mga hmd po mkapg arl sa kolehiyo….lumpit po ako sa inyo bka po mtulungan nio po ako…kasi po gsto ko po mkapg arl sa kolehiyo..kaso po sa khirapn hnd po ako kayng pag aralin ang aking mga mgulng ko po…sana mtulungan nio po ako…txt nio na lng po ako sa numbr n 2 kng ngbibigay pa po kau 09102285543…hntyn ko po ang inyong responce salamt po…

    LUBOS NA GUMAGALANG,
    MELISSA S. GARAY

  21. Good day. Im a Freshman po from UP Baguio. BA communication major in Broadcasting po course, may slot pa po ba kayo for scholarship? Napakagastos po kasi ng pag-stay jo dun lalo na po magdodorm lang ako. Ill wait for your response po. Thank you. More power RX!

  22. Good day po s mga tga monster radio and s mga listeners po.Im very happy ng marinig ko po ung tungkul s sholarships nyo dhil for 2 years stop po ako mag-aral dhil s kakapusan n rin po.and nagkaron po ulit ako ng hope pra m continue ung pag-aaral ko s pamamagitan ng program nyo sna isa po ako s m grant nyo n pag aralin. I could actually say n hnd ako ganun katalino n student dhil 85% lng po ung average ko.pro naniniwala po ako n hnd hadlang ung mababa kong average pra hnd mkapag aral at mkapagtapos.gusto ko pong i prove s sarili ko n kya kong mkapagtapos at matulungan ung family ko khit mahirap ang buhay nmin. im hoping and praying na isa ako s matutulungan nyo na makapag-aral muli.hihintayin ko po ung response nyo ito po ung # ko 09996988305.maraming maraming salamat po s hope at effort n ibinibigay nyo mga youth n katulad ko.more power po s monster radio at sana marami p kayong matulungan.god bless po.

  23. ako po si annessa nel catigawan 15 years old. Kakagraduate ko palang po ng Highschool. Gusto ko po sanang mag-aaply ng scholarship, ang mama ko po ay single parent, naglalaba lang po siya. Siya lng po ang bumubuhay sa akin,gusto ko po sana siyang matulungang mabawasan ang gastusin, kapag nakakuha po ako ng scholarship hindi na po siya masyadong mahihirapan sa tuition fee. naniniwala po ako na deserving po ako para makatanggap ng scholarship, kase po nung highschool i got good grades and im in the pilot section. Malaking tulong po itong scholarship sa amin, Tulungan niyo po sana ako para matulungan ko po ang mama ko, Thank you po dahil meron po kayong project na ganito. Marami po kayong natutulungan. Thank you po ulit ! GODBLESS !

  24. hab a pleasant to all of u :]

    im leslie tiu from meycauayan ,bulacan . go back to school again (first yir college) is all i wanted and monster scholar is a way give me a another chance to fulfill all my dreams .b’coz of being a young mom my world of my parents crushed into pieces , and b’coz i hab a 3young bro still studying they cant support me at all ,financial problem is #1 reason . i want to finish my studies so madly to give my son a good future and to give back the broken trust of my beloved parents.
    hope you help me lessen my problems . RX is my remedy in my boring days !!

  25. Good day!

    I am Jeanabelle Gardon, an incoming second year BS Civil Engineering student from FEU-East Asia College. If you may consider, I would like to join the monster scholars for the year 2011. This is the only way I think of to continue my studies and hopefully through your station’s good act I would have the chance to help my parents because only in this way I can lessen the problems they are encountering. T-T

    Please consider this intention of mine. With the utmost gratitude, thank you and God bless.

  26. hi i am Maricris Fajilago i am fresh graduate in ehs here in pasig. i would like to join in this scholar for the year 2011 for the reason of lack of financial cause my father is a Contruction worker only. and my mother is already a house wife. i am the second eldest of the six siblings and many of my brother and sister is already studying.

    sana po matulungan nyo ako sa aking problema..

  27. Ako po ay si Karen S. Izon, 18 years old, na taga San Pedro,Laguna, isang fan at masugid na taga-pakinig ng RX 93.1,narinig ko po ang magandang balita sa inyong radio station na tingin ko po ay isang malaking opportunity para sa akin.Gusto ko po sanang mag-apply sa inaalok ninyong scholar para makatulong pang-pinansyal sa mga nangangailangan na tulad ko.Ako po ay pangalawa sa walong magkakapatid, ang apat po sa amin ay pawang maliliit pa na ang pinakabata ay limang buwang gulang lamang. Hinahangad ko po na magrant ang scholar na in-ooffer ng program ninyo upang makatulong at makabawas alalahanin sa mga magulang ko.Hindi po ako nahihiyang sabihin na isa po kami sa naghihirap na pamilya dito sa ating bansa kumbaga “isang kahig, isang tuka”lamang. Proud po ako na sa kabila ng hirap ng buhay at pagtitiis ay incoming 3rd year college na ako sa kursong entrep. mngt. sa paaralan ng PUP San Pedro,Laguna. Ang ama ko lang po ang may hanap-buhay sa aming pamilya bilang isang factory worker, hindi po kasi magaan sa loob ko na nakikita sya na sobra ng nahihirapan at nanghihina na para lang makahanap ng solusyon para mapagkasya ang maliit na kita niya sa aming mga pangangailangan. Ilan lang po sa mga pinoproblenma niya ay ang paghahanap ng pagkain namin sa araw-araw, pang-gatas at pang-diaper ng aming mga kapatid, mga di maubos-ubos na mga utang, at lalo na para sa tuition fee,school projects,baon na kung minsan ay sapat na para sa pamasahe ko at ng mga kapatid kong nag-aaral din. Lubos ko pong kinakailangan ang inyong tulong para makatapos ng pag-aaral ng sa ganon ay makatulong ng malaki sa pamilya ko. Suportado po ng aking pamilya lalo na ang aking ama ang pagsali kong ito sa inyong programa, kaya sigurado akong isang malaking kaginhawahan at tulong na maibibigay ninyo sa buong pamilya sa oras na naging official scholar ako ng inyong programa.
    Salamat po sa inyong konsiderasyon, nawa’y pagpalain pa ng Diyos ang inyong programa.

Leave a Reply

